ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก (กรับวิทยาทาน) จังหวัดสมุทรสาคร
ผู้ประเมิน นายธงชัย นนทสี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก (กรับวิทยาทาน)
ปีที่ประเมิน 2557
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ผู้ประเมินมุ่งที่จะประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก(กรับวิทยาทาน) จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดโกรกกราก(กรับวิทยาทาน) จังหวัด สมุทรสาคร โดยผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน การหาคุณภาพของเครื่องมือโดยใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาช ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม และแบบประเมินพฤติกรรมของนักเรียน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ทางสถิติ ค่าเฉลี่ย(x ̅ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ใช้การ วิเคราะห์สรุปพรรณนาวิเคราะห์เป็นความเรียง ผลการประเมิน
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ “มากที่สุด” และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหา ของนักเรียนในปัจจุบัน
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ “มาก” และด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน สามารถปฏิบัติได้
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ “มาก” และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูมีการประสานงานกับผู้ปกครองในการดูแลนักเรียน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า การประเมินผล ความสำเร็จของโครงการตามวัตถุประสงค์จากผู้บริหารและครู ภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับ“มาก”ข้อที่ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนไม่เสพสิ่งเสพติด สามารถป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากสิ่งเสพติด ด้านการประเมินพฤติกรรมตนเองของนักเรียน ภาพรวม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ใน ระดับ “ดี” ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และการประเมินพฤติกรรมของนักเรียน โดย ผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม พบว่า นักเรียน มีพฤติกรรมอยู่ในระดับ “ดี” ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพฤติกรรมของนักเรียน